✦ 羊の夢 ✦

Hitsuji no Yume

ว่าด้วยสไตล์การลงสีของเราเอง ก็เหมือนจะค้นพบมานานแล้ว แต่เร็วๆนี้เพิ่งคนพบวิธีที่สาม ตอนแรกคิดว่ามันจะออกมาไม่ดี เพราะตอนลงนี่ไม่ชินอย่างแรง ไม่เคยทำแบบนี้ แต่พอออกมาแล้วมันก็โอเคน่ะนะ

ดังนั้นวันนี้เราก็เลยเอามาบอกเล่าถึงไสตล์การลงสีของเรา ซึ่ง....แยกออกเป็นสามแบบ

แบบที่หนึ่ง Full CG

(ที่จริงอยากจะเรียกว่าfool CGมากกว่า)<<แบบเนี้ยเหรอFullCGของเอ็งน่ะ!!!!<<มีปัญญาแค่นี้แหละ!!!!!! 

สำหรับวิธีลงสีแบบนี้เราใช้กับพวกปกหนังสือนิยาย หรือว่าปกโดเราเอง แล้วก็ตามแต่ว่าเราอยากระบายภาพนั้นดีๆรึเปล่า เพราะส่วนใหญ่รูปที่เอาลงบล็อกเรามักจะไม่ค่อยใช้วิธีนี้เท่าไหร่ เหอ เหอ สรุปก็คือใช้กับพวกปกเป็นส่วนมากน่ะนะ 

 

นี่รูปมิกุทำให้เป็นโอสเตอร์งานC3ที่ผ่านมา(เดือนตุลา) 

อันนี้งานปกของสนพ.สีม่วงอ่อน

สำหรับวิธีลงแบบนี้เราใช้โปรแกรมอยู่สองตัวทำคือ 

 

photoshop CS2 + Corel painter X 

สำหรับวิธีทำจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือขั้นแรกที่ลงสีพื้นในPS จะใช้หัวบรัชแบบคมๆ

พอลงเสร็จแล้วก็เอาไปลงรายละเอียดใล่สีในCPต่อ หัวบรัชก็ตามนี้ 

แต่ว่าเราไม่ค่อยได้ใช้หัวตัวที่สามนะ เป็นDigital water color น่ะ แบบว่าจะลากทีมันกินแรมเยอะมาก กว่าสีจะออกดีเลย์น้านนาน มันเหมาะกับพวกรูปเล้กๆมากกว่า เหอ เหอ (แต่ว่าสีออกมามันก็สวยดีนะ แต่เสียเวลา) 

 

แบบที่สอง ลงแบบโปรแกรมเดียวหัวคม

สำหรับวิธีนี้เราใช้กับพวกพวงกุญแจหรือของเล้กๆที่เราทำขาย ในช่วงแรกเราก็เคยพยายามใช้ฟูลกับตรงนี้นะ แต่ว่าช่วงแรกเราไม่ได้เอารูปไปอัด แต่ใช้วิธีปรินท์เอา มันก็เลยออกมาไม่ค่อยชัด คือถึงลงฟูลไปก็ปรินท์ออกมาไม่เห็นอยู่ดี เราก็เลยเปลี่ยนไปใช้วิธีแบบนี้แทน เพราะปรินสท์ออกมาแล้วมันคมดี เหมือนจะลงแบบอนิเม? 

ข้อดีคือ ลงแบบนี้จบในโปรแกรมเดียว แถมเร็วกว่าด้วย กรั่กๆๆ 

โปรแกรมที่ใช้ก็ยังคงเป็น Photoshop CS2 เช่นเดิม 

 

หัวบรัชก็ตัวเดียวกับด้านบนที่เอาไว้ใช้ระบายพื้นที่ ขั้นตอนการทำเหมือนกันทุกอย่าง แต่ใช้แค่บรัชเดียว สบาย ฮ่า ฮ่า 

 

ส่วนการตกแต่งทีหลังนั้นก็แล้วแต่คน อาจจะมีการเปลี่ยนบรัชบ้าง หรือว่าใช้หัวบรัชพิเศษ

 

แบบที่สาม ฟุ้งเพ้อ

เพ้อจรองๆโหมดนี้ ใช่อารมณ์แบบว่า สีในฝัน ไม่ค่อยได้ใช้โหมดนี้เท่าไหร่ เท่าที่จำได้ก็เคยใช้อยู๋แค่สองครั้งนี่แหละ ครั้งแรกคือจากแฟนอาร์ทฟิคเรื่องดงกล้วยไม้ แบบฟุ้งจะเหมือนกับแบบที่สองคือจบในโปรแกรมเดียวฟหัวบรัชเดียวเหมือนกัน 

สังเกตว่า พอเอาลงบนกระดาษน้ำตาลแล้วให้ความรู็สึกเหมือนสีฝุ่นผสมสีน้ำนิดๆ? 

 

อันนี้ปกล่าสุด ปกฟิคของอายะ เรื่อง Ajisai no uta

โปรแกรมที่ใช้ก็...เหมือนเดิม Photoshop 

 

ส่วนหัวบรัชเลือกได้สองตัวตามนี้ ถ้าเป็นสองภาพแรกจะใช้ตัวนี้ 

แต่ถ้าเป็นภาพที่สาม(อะจิไซ) จะใช้หัวฟุ้งเต็มที่ ข้อเสียอันนี้คือคุมลำบากนิดหน่อย แต่มันไล่สีได้ 

 

หมดในสามส่วน ยังไม่เจอวิธีใหม่(ต่อไปคงเป็นแบบเทสีปึ้ดๆ?)

ส่วนโดตอนนี้เสร็จแล้ว จะเอาไปส่งร้านซีร้อกส์แล้ว น่าจะได้วันจันทร์ แล้วจะมาประกาศความคืบหน้าต่อนะทุกคน กร้าซซซซ 

ปล.ไอ้นี่มันเรียกว่าฮาวทูได้มั้ย? 

Comment