-:: แมวปู (MeowPoo) ::-

Gallery Blog ของแมวปู




หลายๆคน เวลาวาด CG ซักภาพ ไม่ยอม "จัดการ Layer" ให้มันเป็นระเบียบ เรียบร้อย


บ้างก็บอกว่า


"ช่างมัน ยังไงก็ออกมาสวยเหมือนกัน"

"ไม่จำเป็น เราดูรู้เรื่องคนเดียวก็พอแล้ว"


และอีกสารพัดเหตุผลนานับประการ

แต่เดี๋ยว! ลองฟังข้อดีของการจัดการ Layer ก่อนซักเล็กๆน้อยๆ




ข้อดีของการจัดการ Layer


1. ทำงานได้สะดวกรวดเร็ว (จะเห็นผลมากตอนที่มี Layer เยอะๆ)

- ไม่ต้องมาเปิดๆปิดๆ กระพริบลูกตา เพื่อหาว่า "Layer นี้แม้งมันอะไรวะ ลืมไปแล้ว"

หรือต้องมานั่งหา Layer เป็นร้อยๆโดยที่ชื่อเหมือนๆกันหมดคือ Layer 1, 2, 3 บลาๆ ไปจนถึงร้อย


2. ประหยัด Ram

- Layer ไหนที่ Paint จนเป็นที่พอใจแล้ว หรือสามารถ Merge มันได้ ก็ขอให้ทำซะ

เพราะ Layer ยิ่งเยอะก็ยิ่งเปลือง Ram


3. ลูกค้าที่เอาไฟล์เราไปใช้ จะสามารถนำไปใช้งานต่อได้สะดวก (โครตสำคัญ)

4. มันช่วยทำให้เราดูเป็น Professional มากขึ้น ทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้ "เผางาน"




เห็นมั้ยการจัดการ Layer มีแต่ข้อดี ฉะนั้น มาจัดการ Layer กันซะเถิดนะ!


************


เกริ่นมาเยอะมาก มาดูโครงสร้างการจัดการ Layer ของแมวปูกันเล้ย!

ไฟล์ที่จะนำมาเป็นตัวอย่างก็ของเดิมน่ะแล


-รูปใหญ่-


 
สีน้ำเงิน - เป็นส่วนที่แมวปูจะ Paint ทับเส้น ส่วนใหญ่แมวปูใช้วาดพวกปอยผม, แก้มแดงๆ

หรือใช้ปรับบรรยากาศโดยรวมของภาพ (เพราะมันอยู่ด้านบนสุด)


สีแดง - เป็น Layer เส้นที่ลบเส้นเกิน + เปลี่ยนสี เรียบร้อยแล้ว



สีเขียว - เป็นส่วนของ Layer เส้นที่ยังไม่ได้ผ่านการลบเส้นเกินหรือเปลี่ยนสี

ในนี้มีส่วนของเส้น Rough อยู่ด้วย



สีม่วง - ส่วนของการลงสีตัวละคร หรืออะไรที่มันเป็นคนละส่วนกับ Back Ground


สีส้ม - ส่วนของ Back Ground


อันล่างนี้เป็นส่วนขยายของด้านบน







Comment

  • #1 flaure

    2011-05-24 04:05

    เพราะปูเผางานสินะถึงไม่เคยจัดเลเยอร์กะเค้ามั่งเลยน่ะ แง้ๆๆๆ ;w;

View Desktop Version

Hot Vote

กรุณา Login เข้าสู่ระบบก่อนทำการโหวตค่ะ

Report

กรุณา Login เข้าสู่ระบบก่อนทำการโหวตค่ะ