Aquarian Melody

Sinziar Karoz || LumiiLoup || [ Aqua & Zircon ]

สวัสดีค่ะ

คราวนี้ซินก็มาพร้อมกับฮาวทูฉบับฉิบฉ่อยกันอีกแล้ว (ฮา) ซึ่งคราวนี้เราจะมาเล่นสีกันเถอะค่ะ...

มีหลายๆคนมักบอกว่า ซินเล่นสีได้สวยดี (แต่ซินก็ว่ามันก็ไม่ดีเท่าไรหรอกนะ...) ใช้วิธีไหนลงบ้าง

ซึ่งซินก็จะขอตอบอย่างภาคภูมิใจเลยค่ะ ว่าซินมั่ว กร๊ากกก มั่วจากที่เคยเรียนสีน้ำมา

หลายๆคนอาจมองข้ามไป เกี่ยวกับการเรียนพื้นฐานแฮนเมดทั้งหลายแหล่ แต่ซินว่า ถ้ามีโอกาสได้เรียน ก็ควรจะเรียนนะคะ~ เพราะเป็นประโยชน์ทีเดียว

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

เอาล่ะ กลับเข้าเรื่อง

ซินก็จะขออธิบายแบบคร่าวๆตามความเข้าใจนะคะ เพราะตัวเองก็ไม่ได้เก่งดีเด่อะไร

ซึ่งบางอย่างอาจจะผิดพลาด (ฮา) แต่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนค่ะ

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

คำเตือนตัวโตๆ

อ่านไม่รู้เรื่องอย่างแรงค่ะ OTL เขียนตามที่ตัวเองเข้าใจก็จริง

แต่อะไรที่ตัวเองเข้าใจเนี่ย คนอื่นเข้าไม่ถึงกันซักที กร๊าก

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

เห็นหลายๆคน เวลาลงสี ส่วนที่เป็นเงาก็จะใช้สีที่เข้มกว่า มาเป็นเงาค่ะ

ซึ่งสีที่เข้มกว่านั้น บางที มันก็ดูด้านๆ ดิบๆ เอ..... ไหงมันเป็นแบบนั้นหว่า

ในการลงสีสไตล์อนิเมะ บางครั้ง การลงสีแบบนี้ ก็ดูดี และง่ายดีเหมือนกัน

แต่ถ้าเอามาใช้วาดซีจีจริงๆแล้ว มันค่อนข้างทำให้ภาพจืดทีเดียวล่ะ....

แล้วเราจะทำยังไงกันล่ะ!?

สิ่งแรกที่เราควรจะรู้เป็นพื้นฐานก่อนเลยค่ะ ก็คือเรื่องเกี่ยวกับ...

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

ทฤษฎีสี

(เรียนยังประถมจนจะจบ ม.6 แล้วก็ยังมึนอยู่เลยกร๊ากกกก)

ถึงจะรู้กันแล้วแต่เราก็จะแปะซ้ำ (กร๊าก) นั่นก็คือสีแม่สีขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ค่ะ

แต่ก็คงไม่อธิบายอะไรไปมากกว่านี้แล้ว เพราะงั้นเรื่องแม่สีพื้นฐานงั้นข้ามแล้วกัน (เลวมาก...)

มาพูดถึงประเด็นหลักของเรากันดีกว่า

ที่การลงสีส่วนเงาโดยใช้สีที่เข้มกว่านั้น ทำให้ภาพดูด้านๆ ขาดชีวิตชีวาก็เพราะ

เราขาดสี ที่เป็นตัวกำหนดโทนสีของภาพยังไงล่ะคะ !!

เคยสังเกตมั้ยเอ่ย? ถึงบรรยากาศเขียวๆของป่า หรือท้องฟ้าและแสงส้มๆแดงๆของพระอาทิตย์ตกดิน

นั่นแหละค่ะ สามารถเปรียบเทียบเป็นโทนสีของภาพได้เลย

โดยปกติแล้ว การวาดรูปสีน้ำ หรือใดๆก็ตาม

สีเหลือง จะจัดให้เป็นสีของแสง สีม่วง จะจัดให้เป็นสีของเงา

ถ้าเป็นการลงสีน้ำ (หรืออื่นๆ) เวลาที่เราระบายส่วนเงานั้น เรามักจะผสมสีม่วงลงไปเล็กน้อย เพื่อสร้างบรรยากาศให้ส่วนนั้นของภาพดูเป็นเงาน่ะค่ะ

มันดูดีกว่าการใช้สีดิบที่เข้มกว่า มาระบายเป็นเงา ซึ่งจะทำให้ภาพด้านมาก

แต่พอเป็นวิธีลงซีจีปุ๊บ

เราก็ไม่จำเป็นต้องผสมสีเอง เพราะงั้นเราสามารถเลือกใช้สีจากคอมได้เป็นล้านสีเลยค่ะ

เช่น สมมุติจะลงสีส่วนเงาของผิวคน ลองเพิ่มให้สีไปทางโทนแดงขึ้นดูมั้ยเอ่ย?

หรือแบบว่า เสื้อสีเขียว ส่วนที่เป็นเงาของเสื้อ ลองใส่ให้เงาออกไปทางโทนน้ำเงินขึ้นมานิดนึงดีมั้ยเอ่ย?

เอาล่ะ !! ไหนลองลงดูซิ~

....

อ้ะ

เอ๋......... ง่า

ไหงภาพออกมาดูด้านๆจัง T^T !? ตัวละครก็ดูโดดๆออกมาง่าาาา

อย่าเพิ่งตกใจไปใยค่ะ ภาพนี้มีวิธีกางลงสี โดยใช้เงาเป็นโทนต่างๆก็จริง

แต่ว่าต่างสีต่างก็ใช้โทนของตัวเอง แตกต่างกันไป

ภาพมันเลยขาดบรรยากาศโดยรวม หรืออะไรที่โยงให้แต่ละส่วนของภาพมันเกี่ยวข้องกันค่ะ

ลองสังเกตดูดีๆนะคะ ท้องฟ้าเป็นกลางคืน งั้นโทนของเงาควรจะเป็นสีม่วงหรือน้ำเงิน

แต่ผมใช้โทนเงาเป็นสีแดง ผิวก็เช่นกันค่ะ แต่เสื้อดันเป็นฟ้า ถุงเท้าเป็นสีชมพู เอ่อ....

จริงๆมันก็ไม่ผิดหรอกนะคะ และสามารถใช้ได้จริงด้วย ถ้าเล่นสีเป็น... หรือพอจะควบคุมมันได้บ้าง

แต่ที่ภาพนี้ขัดอารมณ์มากๆเลยก็คือ สีที่ใช้มันดิบค่ะ

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

สีดิบ? คืออะไร?

ถ้าเรียนสีน้ำมาบ้าง อ.คงจะเคยพูดบ้าง เรื่องสีดิบ

สีดิบคือสีสดๆที่มาจากหลอด ไม่ได้ผสมสีอื่นลงไปเลย จะให้สีที่สด สว่าง แต่ถ้าเป็นการลงซีจี ก็คงจะเปรียบได้กับการใช้สีที่สด สว่าง ไม่มีโทนเทาเข้ามาแทรก (นึกไม่ออกเลื่อนไปดูวงสีที่ซินวาดไว้นั่นแหละค่ะ ใช่เลย)

จุดนี้แหละค่ะที่บางคนเวลาลงซีจี มั่งใช้สีดิบมาทำเป็นเงา (ดูภาพข้างบนประกอบ...)

จริงๆมันก็ได้อยู่แหละค่ะการใช้สีดิบทำเป็นเงา หรือแสง แต่มันก็ไม่ใช่กับการลงซีจีทั่วไป เพราะมันจะแปลกๆ นอกจากจะใช้เป็นสไตล์ของตัวเอง งานดีไซน์ บลาๆๆๆ

(แต่เอาเข้าจริงๆ ซินลงสีดิบบ่อยเหมือนกัน เพราะเป็นคนชอบสีสดๆ แต่พักหลังก็ลงแบบนี้น้อยลงแล้ว เพราะเปลี่ยนจอใหม่ สีแรงซาบซ่า เจอสีดิบไปตาแทบบอด.....)

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

แล้วเราจะแก้ยังไงล่ะ !?

จริงๆแล้วก็มีหลายวิธี หลายเทคนิค แต่ที่ซินใช้ มันจะมีสองแบบค่ะ

(จริงๆหลายแบบ แต่อันที่พอจะปั้นเป็นอะไรที่เล่าให้คนฟังรู้เรื่องได้ก็มีแค่สอง...)

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

แบบแรก - ลงบรรยากาศให้กับภาพ

ง่ายมากค่ะ ขาดบรรยากาศโดยรวม เราก็ใส่บรรยากาศโดยรวมลงไป !!!

ปกติแล้วในการวาดภาพ ลงสี เคยสังเกตมั้ยเอ่ย? ว่าเขาจะเริ่มจากฉากหลังก่อนเสมอ

แม้แต่สีน้ำ ที่ลงจากอ่อนมาเข้ม ทำให้บางคนลงตัววัตถุก่อนฉากหลัง ก็จะมีการลงบรรยากาศโดยรวมก่อน

นั่นแหละค่ะ !!

ถ้าพูดเป็นการซีจีล่ะก็ ก็คงหมายถึงการลงฉากหลัง หรือกำหนดสีของเงาก่อนล่ะมั้งคะ

ความจริงแล้วมันก็แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคน ว่าลงฉากก่อนหรือตัวละครก่อน

แต่สำหรับภาพที่มีฉากประกอบด้วย ซินว่า ลงฉากก่อนดีกว่าค่ะ

ให้สีของฉาก บรรยากาศของฉาก เป็นตัวกำหนดแสงเงาในภาพด้วย

ให้ลองสังเกตจุดที่ซินวงกลมไว้ในภาพข้างล่างนี้นะคะ

บรรยากาศของภาพนี้ก็คือสีเขียวหม่นค่ะ

ส่วนที่เป็นเงา ซินจึงใช้สีเขียวหม่น แบบสีของฉาก ผสมลงไปด้วย

ซึ่งทำให้ตัวละครดูไม่โดดจากฉากเกินความจำเป็น

ในบางที ซินก็ใช้โทนสีของฉาก เป็นเงาซะเลยค่ะ

วิธีนี้ซินชอบใช้บ่อยๆ ฮาๆ

หรือถ้าหากเป็นภาพทั่วๆไป ไม่มีโทนใดเป็นโทนเด่น

ก็ให้ใช้สีของวัตถุใกล้ๆเป็นแสงสะท้อน หรือส่วนเงาก็ได้ค่ะ

นั่นก็เป็นการสร้างบรรยากาศเหมือนกัน

ถ้านึกไม่ออก ให้ลองเอากระป๋องเหล็กที่สะท้อนแสงดีๆ ไปวางข้างๆของสีต่างๆดูนะคะ

แสงหรือเงาที่สะท้อนอยู่บนกระป๋องนั้น จะเป็นไปตามสีของวัตถุที่อยู่ใกล้ๆ

หรืออีกแบบนึงที่ซินใช้บ่อยๆเพื่อคุมโทนของภาพ เวลาที่วาดภาพแบบไม่มีฉากหลัง

ซินจะใช้สีของเส้นเป็นตัวกำหนดโทนค่ะ

เหมือนกับใน How to >>อันนี้<< ลองไปดูกันได้นะคะ

ก็ลองไปประยุกต์ใช้ดูนะคะ....

+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +

แบบที่สอง - เบรกสีด้วยสีคู่ตรงกันข้าม / สีเทา

เป็นวิธีที่ถ้าเรียนสีน้ำแล้วจะได้ทำจนเอียนเลยล่ะค่ะ

หรือถ้าเรียนเกี่ยวกับศิลปะล่ะก็นะ เอียนจริงๆไม่ต้องอิงนิยาย โฮก....

สีคู่ตรงกันข้ามเป็นยังไง? ถ้านึกไม่ออกก็ให้ขึ้นไปดูวงสีข้างบนนะคะ

ลากเส้นผ่านจุดศูนย์กลาง สีที่อยู่ในเส้นเดียวกันในด้านตรงข้าม ก็นั่นแหละค่ะ สีคู่ตรงกันข้าม

เราก็จะใช้สีคู่ตรงกันข้าม มาลองปาดทับ หรือทำเป็นเลเยอร์ multiply ทับลงไป

สีคู่ตรงกันข้ามเมื่อบวกกันแล้ว จะเป็นสีเทาค่ะ

และนั่นแหละค่ะคือจุดประสงค์ที่ใช้สีคู่ตรงกันข้ามมาผสมเล็กน้อย

ถ้าใช้สีคู่ตรงกันข้าม บวกไปด้วยนิดหน่อย จะทำให้ได้สีเทา ซึ่งจะช่วยเบรกความดิบของสีลงมาค่ะ

ความจริงแล้วก็ไม่จำเป็นต้องตรงกันข้ามเป๊ะๆ

อาจจะเป็นสีใกล้เคียงของคู่เราก็ได้ เช่น ผมสีแดง ปาดเหลือผสมไปหน่อยให้มันได้เทาๆขึ้นมา

ลองดูในจุดที่ซินวงกลม (อีกแล้ว) นะคะ

ตรงส่วนที่เป็นเงานั้น ซินเบรกความสดของสีด้วยสีเทาค่ะ

ตรงชายเสื้อนั่นใช้สีแดงเทาปาดจริงๆ

แต่ตรงผมนั้น เอาสีเหลืองปาดไปแล้วผสมๆให้มันหม่นๆเทาๆ แล้วค่อยปาดจริงๆค่ะ

วิธีใช้สีตรงข้ามเบรกนั้น ซินใช้ค่อนข้างบ่อยค่ะ เพราะมันใช้ได้ดีทีเดีัยว

ส่วนการใช้สีเทานั้น ก็สามารถใช้ได้ในการเล่นระยะด้วยค่ะ

คือ วัตถุที่อยู่ใกล้จะชัด วัตถุที่อยู่ไกลจะเบลอ

พอเบลอ เราเลยใส่สีเทาลงไปไง (กร๊ากกกก ตรงดีมั้ยเนี่ยยย)

ในภาพนี้ ส่วนที่อยู่ไกลออกไปซินใช้สีเทาโ