Kore~B

project [SEND★BACK]

       ว่ากันสั้นๆ ก่อนเข้าช่วง How to ละกัน...
       ROOMMATE เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของค่ายหนังค่ายใหม่ที่ชื่อว่า Motif+ เลยเป็นผลงานร่วมมือกันครั้งแรกระหว่าง Motif+ กับ CartoonThai Studio ไปด้วย ซึ่งฉบับการ์ตูนจะเป็นเรื่องราวในช่วงก่อนหน้าที่จะขึ้นเรื่องราวของภาพยนตร์ โดยจะมีตัวละครออริจินอลที่ไม่มีในฉบับของภาพยนตร์เป็นตัวหลักในการเดินเรื่อง แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องราวของวง ROOMMATE ในบ้านหลังเดิมอยู่
       และนี่คือภาพปกฉบับการ์ตูนของเรื่องนี้ ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 6 มิ.ย. ก่อนที่ภาพยนตร์จะฉายราว 1 สัปดาห์

 

 

 

     ส่วนโฆษณาสินค้าแบบไม่ได้ค่านายหน้าผ่านไปแ้ล้ว ต่อไปเข้าสู่ช่วงของ how to paint แบบ step by step ตามแบบการลงสีของผม ที่สารภาพตามตรง..."เพิ่งเคยทำ how to เป็นครั้งแรก" ดังนั้นถ้ามันจะดูมั่วๆ ซั่วๆ หรือดูลำบากยากเย็นไปซักหน่อยก็ต้องขออภัยด้วย
     เครดิตภาพนี้ วาดโดยคุณ "หมู" โกสินทร์ จีนสีคง (Let's ROCK) ลงสีโดย ผมเอง
     ลงสีใน Photoshop CS2 เพียวๆ ไม่มีโปรแกรมอื่นเจือปน


     ^ นี่คือภาพเปล่าๆ ที่ผ่านการสแกนและปรับ level ใน photoshop เรียบร้อยแล้ว โดยสแกนที่ความละเอียด 300 dpi
     เนื่องจากนี่เป็นงานที่จะเอาไปพิมพ์ ผมจึงชอบที่จะลงสีโดยเช็คสีในโหมด CMYK ทิ้งไว้มากกว่า เพราะถ้าลงแบบ RGB จนเสร็จโดยไม่เช็คสี CMYK เลยพอไปปรับโหมด CMYK ตอนจะส่งงานทีหลังสีมันก็จะเพี้ยนโดยเฉพาะสีโทนน้ำเงินกับม่วง ซึ่งวิธีเช็คสีทิ้งไว้ก็ทำได้ง่ายๆ โดยการกด Ctrl+Y โฟโต้ช็อปก็จะแสดงผลให้ในโหมด CMYK (กดดูที่ view แล้วจะขึ้นเครื่องหมายถูกหน้า roof Colors แบบในรูป แต่อย่าลืม Proof Setup จะต้องเลือกไว้ที่ Working CMYK)

 

 

 

 

     การเช็คสีแบบนี้ตัวงานจริงๆ ก็ยังเป็น RGB อยู่ แต่จะแสดงผลบนหน้าจอเป็น CMYK ให้เท่านั้นนะครับ พอทำเสร็จก็ต้องมา flatten image แล้วเปลี่ยน mode ให้เป็น CMYK จริงๆ อีกที (ที่ทำแบบนี้เพราะฟิลเตอร์บางตัวของโฟโต้ช็อปมันไม่ยอมทำงานกับโหมดที่ไม่ใช่ RGB)

 

 



     ^ ในส่วนของภาพนี้คุณหมูได้แยกเลเยอร์เส้นกับกำหนดสีของตัวละครมาให้ผมแล้วขั้นตอนแรกที่ผมทำจึงเป็นการปรับสีเส้นให้เป็นสีน้ำตาล งานจะได้ดูนุ่มขึ้น

 

 

 



      ^ งานนี้ผมเริ่มทำจาก Background ก่อน โดยทีี่งานนี้กำหนดให้สีเป็นแบบ earth tone
      ผลเริ่มโดยการไล่สีน้ำตาลเข้มไปอ่อน จากบนลงล่าง ในรูปจะเห็นมีรูโบ๋สามรูอยู่นั่นเป็นหน้าต่างครับ

 

 

 



     ^ ต่อด้วยการให้แสงเงาขั้นต้นก่อน โดย new layer แบบ normal แล้วใช้หัวบรัชฟุ้งธรรมดาๆ ทาสีน้ำตาลเข้มขึ้นอีกนิดนึง (ภาพนี้ที่ตั้งใจไว้คือมีแสงมาจากสองทาง จากทางหน้าต่าง กับจากบนเพดาน ..อันหลังนี่ไว้เพื่อไม่ให้มันกลายเป็นภาพย้อนแสง มันจะดำมืดไป)


 

 

 


     ^ พอเงาขั้นต้นเสร็จก็ new layer แบบ multiply ลงเงาเข้มอีกชั้นตามซอกตามมุมสิ่งของประกอบฉากต่างๆ ให้มันมีมิติขึ้น

 

 



     ^ เพิ่ม Layer Overlay แล้วใช้หัวบรัชฟุ้งพ่นสีขาวให้พื้นส่วนที่ได้แสง โดยจะใส่มากกว่าความเป็นจริงนิดนึงที่พื้นส่วนที่ใกล้ๆ กับหัวของสองสาวเพื่อขับให้สาวๆ เด่นขึ้นอีกหน่อย ถึงขั้นตอนนี้จะเห็นพื้นบริเวณกลางๆ สว่างสดใส


     ขั้นตอนต่อไปเป็นการเพิ่มลายพื้นไม้และเพิ่มความเงางามให้พื้น
     เพิ่มความเงางามให้พื้นด้วยการใส่เงาสะท้อนลงไป

 

 



     ^ ขั้นตอนนี้หัวบรัชที่ผมใช้ เป็นหัวที่ผมทำขึ้นมาแบบง่ายๆ สำหรับใช้กันเองในสตูดิโอ


 

 



     ^ New Layer Multiply ขึ้นมาอีกชั้นเหนือ Overlay ตะกี้ แล้วปาดด้วยสีน้ำตาลอ่อนๆ ตามแนวไม้ โดยตำแหน่งที่ปาดจะลงเฉพาะส่วนที่จะเป็นงานสะท้อนเท่านั้น

 

 



     ^ ลงเงาสะท้อนที่ว่าบนพื้นครบแล้วก็จะได้แบบนี้ เท่านี้พื้นก็จะเงาสมใจอยาก


 

 



     ^ พื้นเสร็จก็มาเฟอร์นิเจอร์ เริ่มจากการลงสีเรียบๆ ไปก่อน แล้วค่อยๆ ใส่เงาทีละชั้นๆ เหมือนตอนลงเงาพื้น แค่คราวนี้ไม่ต้องทำให้แว้บปิ๊งเหมือนพื้น 

 

 



     ^ ลงเงาเสร็จก็มาแต่งลายให้เสาอีกทีตามแบบที่ได้รับออเดอร์มา

 

 



     ^ กลับมาที่พื้นอีกครั้ง(เพราะทีแรกผมลืม) ... ตีเส้นเพิ่มให้แนวพื้นไม้ ด้วยสีน้ำตาลอ่อนบนเลเยอร์ multiply

 

 



     ^ เหมือนเดิม...เพื่อไม่ใหสองสาวเด่นน้อยลงเลยใช้ยางลบแบบหัวฟุ้งลบเส้นที่ตีไว้ตะกี้ตรงใกล้ๆ ท่อนบนสาวๆ ออกซะบ้าง

 

 

 

 



     ^ หลังจากเฟอร์นิเจอร์แล้วก็ค่อยๆ แต่งข้าวของต่างๆ ที่เหลือในฉากด้วยวิธีขั้นตอนเดิมๆ (มีคนทักมาว่าใส่ใจกับเบสมากไป ลงสีซะเด่นสุดในภาพเลย)



     BG เสร็จก็มาลงสีตัวละครบ้าง


 

 





     ^ ลงสีตัวละครก็ขั้นตอนคล้ายๆ กับก่อนหน้านี้ ลงเงาขั้นต้นก่อนด้วยหัวฟุ้ง ตามทิศทางแสงเงาที่กำหนดไว้แล้วลงอีกชั้นด้วยหัวที่ทำเอง ขั้นตอนลงเงาชั้นที่สองนี่จะต้องคุมน้ำหนักมือดีๆ หน่อย เพราะหัวบรัชที่ผมทำมันไปตามน้ำหนักกด ทั้งขนาด ความเข้ม และการเฟด
    (เวลาลงสีตัวละคร บางทีผมจะลงให้เหมือนเป็นแสงเงาหลอก ไม่เป๊ะทั้งหมดตามทิศทางแสงในภาพ...พูดง่ายๆ ก็คือลงให้ดูดีไว้ก่อนเป็นใช้ได้ โดยที่แสงเงาหลอกที่ลงจะต้องไม่ขัดกับฉากมากไปจนดูปุ๊บแล้วจับได้เลย)

 

 

 



     ^ ต่อด้วยการลงเส้นผม อันนี้ผมจะใช้หัวบรัชทำเองปาดเลย ตามแนวเส้นผม ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนที่มักง่ายที่สุดของผม ไม่มีเทคนิกอะไร ก็แค่ปาดทับกันไปเรื่อยๆ ทั้งแสงทั้งเงาบนเลเยอร์ normal ธรรมดาๆ

 

 

 

 

 



     ^ ลงเสื้อผ้าก็ลงเหมือนสีเนื้อ คือบรัชหัวฟุ้งลงก่อน หัวทำเองลงตาม แต่จุดต่างคือสีที่เลือกจะเป็นสีโทนเดิมที่เข้มขึ้นและเหลือบไปทางสีแดงนิดๆ จะได้เด่นแต่ไม่หลุดจาก BG

 

 



     ^ ไล่ลงสีให้ครบคน

 

 



     ^ เก็บสีและรายละเอียดข้าวของบนโต๊ะที่ยังไม่ได้ลงให้หมด

 

 



     ^ ใส่ไฮไลท์ให้มุมโต๊ะด้านบนด้วย overlay สีน้ำตาลอ่อน(มากๆ)

 

 



     ^ เสร็จสรรพขั้นตอนเกือบหมดแล้ว ทีนี้มาใส่ Flare ให้แสงที่มาจากทางหน้าต่างอีกนิดหน่อย โดยการ new layer normal ไว้เลเยอร์บนสุดแล้วพ่นสีขาวด้วยหัวฟุ้ง ให้ทับภาพลงไปตามบริเวณขอบที่ติดหน้าต่าง

 

 



     ^ ทีนี้มาแต่งสีให้เส้นอีกเล็กน้อย โดยการ new layer normal ไว้บนเลเยอร์เส้น แล้ว create clipping mask (Ctrl+Alt+G) ให้เลเยอร์แสดงผลเฉพาะบนพื้นที่ขเเลเยอร์เส้น แล้วก็ปาดสีเข้มบ้างสว่างบ้าง หรือบางจุดก็ลงสีให้เส้นกลืนไปกับสีบริเวณนั้นเลย

 

 



     ^ และขั้นตอนก่อนสุดท้ายของภาพนี้คือใส่ตัวโน๊ตลงไปบนบอร์ดบรรทัดห้าเส้น ..ขั้นตอนนี้ที่มาอยู่ท้ายสุดเพราะผมต้องรอไฟล์ตัวโน๊ตที่ได้มาทีหลัง

     เท่านี้ตัวภาพก็เสร็จ ...แต่แค่นี้ยังไม่พร้อมส่ง เพราะภาพนี้ผมทำในโหมด RGB ที่กดปรู๊ฟสีจอเป็น CMYK ค้างไว้ ขั้นตอนสุดท้ายจริงๆ ก็คือ Flatten Image รวมเลเยอร์ภาพซะ แล้วเปลี่ยนโหมดภาพให้เป็น CMYK เท่านี้ก็พร้อมส่ง

 

      tip ของการเปลี่ยนโหมดจาก RGB เป็น CMYK คือต้องรวมเลเยอร์ให้เป็นเลเยอร์เดียวก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนโหมดภาพ ถ้ากดเปลี่ยนโหมดโดยไม่รวมเลเยอร์ โฟโต้ช็อปจะเกิดการประมวลผลพลาดได้แล้วสิ่งที่จะได้ก็คือสีที่ลงไล่กันเนียนๆ ไว้อาจกลายเป็นแบ่งเฉดเป็นชั้นๆ ซึ่งผมเคยโดนมาแล้ว ...
      และหากต้องการภาพแบบ RGB ไว้ดูกับจอ หรือไว้โพสตามเว็บให้เปลี่ยนโหมดจาก CMYK กลับมาเป็น RGB อีกครั้ง แล้วจะได้สีที่เหมือนกับงานที่ใช้จริง ถ้าใช้ RGB ตัวแรกก่อนเปลี่ยนเป็น CMYK สีจะกระโดดในบางเฉดและหลายๆ ส่วนอาจไม่ตรงกับที่ใช้จริง

     และสุดท้าย...นี่คือภาพที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว (จิ้มรูปได้ถ้าอยากดูใหญ่กว่านี้)

 

 

Comment

  • #39 Rura_By

    2009-06-08 18:55

    สวย